รีวิวหนัง ทิดน้อย เปิดศักราชใหม่ได้อย่างน่าสนใจตั้งแต่ต้นปี สำหรับภาพยนตร์ไทย “ทิดน้อย” แนวคอมเมดี้ ดราม่า พาให้หัวใจได้ลิ้มรสคำว่ารักแท้ แต่ข้างเดียว มาพร้อมความเสียวสันหลัง กับการผสมผสานภาพยนตร์ระทึกขวัญในตำนาน อย่างพื้นเรื่องของนางนาก มาเป็นพล็อตสำคัญของการถ่ายทอดอารมณ์ความรัก

ในมุมมองของตัวละครใหม่ ทิดน้อย ให้ผู้ชมได้สัมผัสมุมมองความรักที่แตกต่างออกมา เล่าเรื่องราวมุมมองความสัมพันธ์ของสามตัวละครอย่าง นาค มาก และ ทิดน้อย แน่นอนว่าเพียงชื่อตัวละคร เราคงจะนึกย้อนถึงพล็อตเรื่องของภาพยนตร์ ในเครือจักรวาลของนางนากกันได้พอประมาณ

ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินเรื่องผ่านตัวละครของ ทิดน้อย ชายผู้มั่นคงในความรักแท้ ที่ดูแลสาวงามประหนึ่งนางในดวงใจ ทว่าความรักของทิดน้อยกลับไม่ง่าย เมื่อมีอีกหนึ่งหนุ่มที่เข้ามาทำให้ใจของนางนาคนั้นหวั่นไหว และรักเธอไม่แพ้กัน จึงทำให้เกิดเป็นความสัมพันธ์อันซับซ้อน และความอลหม่านในการสานต่อความรักของพวกเขา

รีวิวหนัง ทิดน้อย

สำหรับภาพยนตร์ ทิดน้อย เป็นฝีมือของนักแสดงตลกชื่อดัง ที่มีผลงานร่วมกำกับภาพยนตร์ตลกมามากมาย อย่าง “เท่ง เถิดเทิง” ซึ่งเคยสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้ชมได้ประจักษ์กันในการกำกับภาพยนตร์ เท่งโหน่งคนมหาเฮีย และ เท่งโหน่ง จีวรบิน

ซึ่งถือได้ว่ากระแสตอบรับค่อนข้างดีพอสมควร ซึ่งในเรื่องนี้ก็มีดีไม่แพ้กัน ถึงจะไม่มีการสาดมุกเข้ามามากมาย แต่ก็หลากหลายในการแบ่งสัดส่วนของบทให้เรียกรอยยิ้มได้อย่างเป็นระยะ แต่หากพูดถึงพล็อตการดำเนินเรื่อง อาจจะต้องบอกตรง ๆ ว่า สามารถเดาทางในการดำเนินเรื่องได้ตั้งแต่ต้น จนถึงปลายทางของเรื่อง

ด้วยการนำเอาพื้นฐานของเรื่องเครือจักรวาลนางนาก มาเล่าเรื่องโดยเพิ่มตัวละครของ ทิดน้อย ลงไปเท่านั้น มันอาจจะมีความแปลกใหม่ในฉากของตัวละครทิดน้อย แต่หากตัดตัวละครนี้ออกไป เหมือนเรากำลังรับชมนางนากในอีกเวอร์ชันเลยก็ว่าได้

ทว่าแกนของเรื่องสื่อสารในส่วนของความรักแท้ แท้ ออกมาได้อย่างไหลลื่น เพราะไม่ใช่เพียงแค่ความสัมพันธ์ของสามตัวละครเท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งตัวละครที่มีความรักแท้ แท้ ไม่แพ้กัน มันจึงเป็นการเล่าให้เห็นมุมมองความรักที่ถึงแม้ไม่ได้ครอบครอง เพียงแค่ได้ดูแล และอยู่ใกล้เธอก็พอแล้ว

ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินเรื่องถือว่ากระชับพอสมควร และสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างง่ายไม่ซับซ้อนมากนัก เป็นความสนุกแบบธรรมชาติให้ได้ผ่อนคลายไปอย่างครบรส จังหวะการตัดต่อ และการลำดับเรื่องราวในภาพยนตร์ทำออกมาได้อย่างนุ่มนวล และลื่นไหลเป็นอย่างดี มการแบ่งลำดับในการเล่าเรื่องพาร์ทหลัก

พาร์ทรองของตัวละครได้ดี มีความหนักเบาของอารมณ์สลับกันไป มีจุดเชื่อมโยงของแต่ละฉาก ให้ได้เห็นว่าตัวละครนั้นคือใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และเพื่ออะไร มีเป้าหมายของตัวละครวางไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งการใส่มุกตลกเข้ามามีการจัดสรรลำดับให้ผู้ชมสามารถยิ้มตามออกมาได้อย่างเป็นระยะ ผสานไปกับความดราม่าแบบกลมกล่อม

ด้านการแสดงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนจับตามอง ด้วยการได้นางเอกระดับต้นของเมืองไทย อย่าง “อั้ม พัชราภา” มารับบทเป็น นาค ซึ่งเธอสามารถแสดงความสดใส และสวยหวานผู้เป็นสาวงามในยุคนั้นออกมาได้ดี และมีความคอมเมดี้อยู่ในตัวเองประมาณหนึ่ง และ “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” รับบทเป็น มาก

ชายหนุ่มผู้หลงรักนาคอย่างเต็มหัวใจ พร้อมไปกับ “เท่ง เถิดเทิง” รับบทป็น ทิดน้อย เป็นทั้งนักแสดง และผู้กำกับที่เต็มที่ในทุกฉาก และเป็นตัวชูโรงของภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ถือว่าแกนความตลกอยู่ที่เขาเลยจริง ๆ ตามต่อกันด้วยนักแสดงสมทบคับคั่งตลอดทั้งเรื่อง ขนมาในทุกแขนงไม่ว่าจะเป็นนักสดงตลก นักแสดงมากฝีมือมากมาย

ที่เข้ามาสร้างสีสันในแต่ละฉากได้อย่างเฮฮา ถึงแม้จะมาเพียงเวลาสั้น ๆ แต่ก็ทำเอาเรียกรอยยิ้มได้ดีเช่นกัน พวกเขาอาจจะไม่ได้มีบทบาทที่สาดเข้ามามากมาย แต่ก็เป็นจุดที่ทำให้เราได้ต่อเติมการดำเนินเรื่องให้สมบูรณ์ความสนุกมากยิ่งขึ้น

โดยภาพรวมแล้วนั้น ภาพยนตร์ ทิดน้อย ก็ถือว่าเป็นภาพยนตร์อีกคอมเมดี้ ดราม่า ที่สามารถดูได้อย่างเพลิน ๆ อาจจะไม่ได้มีความแปลกใหม่ในการดำเนินเรื่อง และมุกตลกมากนัก แต่ถือว่าองค์ประกอบการแสดง การถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครทำออกได้น่าพึงพอใจ เราได้สัมผัสความรักแท้ที่แม้ไม่ได้ครอบครองแต่เธอยังคงเป็นความสุขของหัวใจ ถึงแม้จะจับทางการดำเนินเรื่องได้พอประมาณ แต่ฉากใหม่ที่เสริมเข้ามาพาให้เราได้สนุกไปแบบครบรส

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง ทิดน้อย

ติดตามภาพยนต์ได้ที่ : ดูหนัง

ติดต่อเรา : @LINE