ออสการ์ 2023 มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเวทีออสการ์ ด้วยการเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิงบนเวทีออสการ์ 2023

ออสการ์ 2023

มิเชล โหย่ว เป็นนักแสดงชาวมาเลเซีย และเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียคนแรกในหน้าประวัติศาสตร์ของออสการ์ที่คว้ารางวัลใหญ่อย่างสาขา Best Actress in a Leading Role หรือนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once ในบทของผู้อพยพเชื้อสายจีน-อเมริกัน เจ้าของร้านซักรีดที่ต้องทำภารกิจทะลุมิติเพื่อช่วยกู้โลก

มิเชล โหย่ว กล่าวขณะขึ้นเวทีรับรางวัลออสการ์ว่า “ถึงหนุ่มสาวตัวเล็กๆ ที่หน้าตาเหมือนฉันและกำลังมองฉันอยู่ในค่ำคืนนี้ นี่คือสัญญาณแห่งความหวังและความเป็นไปได้ นี่คือหลักฐานว่าความฝันเป็นจริงได้ และถึงสาวๆ ทั้งหลาย อย่าให้ใครมาบอกว่าหมดช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ที่สุดในชีวิตของคุณไปแล้ว อย่าได้ยอมแพ้เด็ดขาด

“ฉันขอมอบรางวัลนี้ให้กับแม่ของฉัน และเหล่าแม่ๆ ทุกคนบนโลกใบนี้ เพราะทุกคนคือซูเปอร์ฮีโร่ และถ้าไม่มีพวกเขา ก็คงไม่มีใครมาอยู่ในงานในค่ำคืนนี้

“แม่ของฉันอายุ 84 ปีแล้ว และฉันจะเอารางวัลนี้ไปให้เธอที่บ้าน เธอกำลังดูถ่ายทอดสดอยู่ที่มาเลเซีย ‘หนูจะเอารางวัลนี้ไปให้แม่ที่บ้านนะ’

“ขอบคุณ The Academy เรากำลังสร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่กันค่ะ”

มิเชล โหย่ว เกิดที่เมือง Ipoh เริ่มต้นงานแสดงจากการเล่นภาพยนตร์แอคชั่นของฮ่องกง ก่อนจะเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในวงการฮอลลีวูดอย่าง Supercop, Tomorrow Never Dies, Crouching Tiger, Hidden Dragon และ Crazy Rich Asians และในที่สุด มิเชล โหย่ว ในวัย 60 ปี ก็มีชื่อเข้าชิงและคว้ารางวัลออสการ์ 2023 สาขา Best Actress in a Leading Role หรือนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ไซไฟ Everything Everywhere All at Once โดยเธอเป็นหนึ่งในทีม Executive Producer ด้วย

นอกจาก มิเชล โหย่ว แล้ว รางวัลออสการ์ 2023 ยังถือว่าเป็นปีทองของคนทำงานในวงการฮอลลีวูดที่มีเชื้อสายเอเชีย ทั้ง Ke Huy Quan และ Stephanie Hsu ที่ร่วมแสดงใน Everything Everywhere All at Once กับเธอก็มีชื่อเข้าชิงออสการ์ด้วย (Ke Huy Quan คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม) Hong Chau จาก The Whale

มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม รวมไปถึงผู้กำกับ Daniel Kwan และโปรดิวเซอร์ Jonathan Wang จาก Everything Everywhere All at Once, นักเขียนบท Kazuo Ishiguro จากเรื่อง Living, ผู้กำกับ Domee Shi จากเรื่อง Turning Red, นักแต่งทำนองและเนื้อเพลง Chandrabose และ M.M. Keeravani จากเรื่อง RRR เป็นต้น

ติดตามภาพยนต์ได้ที่ : ดูหนัง

ติดต่อเรา : @LINE