เจ้าแซม หมาพระเอกในหนัง I Am Legend มักถูกเข้าใจผิดบ่อยๆ ว่าเป็นตัวผู้ แต่ชื่อจริงในหนังมันชื่อเต็มๆ ว่า Samantha และมันรับบทโดยหมาเพศเมียถึงสองตัวด้วยกันคือ Abbey และ Kona หมาพันธุ์ German Shepherd แสนรู้ที่ถูกฝึกมาเป็นอย่างดีทั้งคู่

Abbey เป็นหมาเพศเมียพันธุ์ German Shepherd ของ Steve Barrens จาก Animals of Distinction ผู้ฝึกสัตว์ในหนังฮอลลีวู้ดดังๆ มาแล้วมากมาย หมาไอ้ Milo ใน The Mask ก็ฝีมือการฝึกของเขา เขาได้เจ้า Abbey มาจากปรมาจารย์ครูฝึกสัตว์อย่าง Karl Lewis Miller (เสียชีวิตในปี 2008)

ทีมสร้างหนัง I Am Legend อยากได้หมา German Shepherd มาเล่นบทนำในหนังคู่ Will Smith เป็นหน้าที่ของ Steve Barrens ที่จะต้องควานหาหมาแสนรู้พันธุ์นี้มาให้ได้ จนเจอ Abbey อายุ 3 ปี

หมาในความดูแลของ Karl Lewis Miller ครูฝึกสัตว์ในหนังดังๆ มากมาย เช่นเรื่อง Beethoven และ Cujo ในทีแรก Abbey เป็นหมาที่ไม่รู้อะไรเลย เธอรอการฝึกให้เชื่อง เธอดื้อและซนแบบหมาทั่วไป แต่ฝึกไปฝึกมาจนเก่ง

เจ้าแซม

I Am Legend ใช้หมาพันธุ์เดียวกัน สีและลายคล้ายกันที่สุดสองตัวมาเล่นเป็น Sam คือ Abbey และ Kona หลักๆ เลยทีมงานจะใช้ Abbey เล่น ส่วน Kona ถูกใช้บางซีน

Abbey ถูกนำไปฝึกก่อนถ่ายทำราวๆ สามสัปดาห์ ด้วยความเชี่ยวชาญของ Steve Barrens ทำให้เธอแสดงศักยภาพความแสนรู้ออกมาได้ยอดเยี่ยม จนกระทั่งเธอถูกนำไปละลายพฤติกรรมร่วมกับ Will Smith

เธอเห่าใส่พระเอกดังตลอดเวลา และไม่ได้เปิดใจยอมรับตั้งแต่แรก แต่แล้วเวลาผ่านไป พวกเขาก็เริ่มปรับตัวเข้ากันได้ดี

Will Smith หลงรักเจ้า Abbey มาก มีข่าวลือมากมายว่าเขาพยายามขอจาก Steve Barrens ไปเลี้ยง จากการที่ Will Smith มักตอบสื่อต่างๆ ว่าเขาอยากใช้ชีวิตกับ Abbey แต่ Steve Barrens ไม่ได้เป็นเจ้าของ Abbey จึงตัดสินใจอะไรไม่ได้

การขอหมาสุดรักก็เหมือนขอลูกคนอื่นไปเลี้ยงนั่นแหละ มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงินทองหรือความสุขสบายที่หมาจะได้รับ อีกอย่างคือ Will Smith คือดาราดัง เขาไม่มีทางที่จะอยู่บ้านดูแลและให้ความผูกพัน Abbey แน่นอน

แต่ในตอนนั้น Steve Barrens เองก็ไม่ได้ปิดโอกาสอะไร เพราะหากดาราดังอย่าง Will Smith อยากได้จริงๆ ก็อาจจะได้ตามประสงค์ เพราะเขาน่าจะทุ่มไม่อั้นอยู่แล้ว

อันที่จริง Steve Barrens ก็หวังจะกั๊กไว้เลี้ยงเอง เพราะฝึกไปฝึกมาก็หลงรัก Abbey เข้าอย่างจัง เขาขอมันจากครอบครัว Miller แล้วก็ได้รับอนุญาต Abbey จึงกลายเป็นหมาที่ Steve Barrens นำไปเลี้ยงดูอย่างดี และไม่เคยให้รับงานแสดงอีกเลย แต่ Abbey ก็ออกลูกออกหลานมาแล้วถูกส่งไปแสดงหนังอยู่ดี

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง Abbey กับ Steve Barrens นั้นเขารักเธอเหมือนลูก เลี้ยงไปเลี้ยงมานี่ก็ 16 ปีเข้าไปแล้ว Abbey ตอนนี้ก็อายุ 19 ปี หากเปรียบกับช่วงอายุคน Abbey เขาเล่าว่าตอนนี้เธอแทบไม่ได้ยินอะไรแล้ว เพราะแก่มาก แต่ก็ใช้ชีวิตกับครอบครัว Barrens อย่างมีความสุขดี

ส่วนทางเจ้า Kona นั้น เป็นหมาของ Steve Corioso ครูฝึกหมาอีกคนในนิวยอร์ค Steve Barrens ได้ยินปากต่อปากเกี่ยวกับความแสนรู้ และความลุยของเจ้า Kona เขาจึงไปทาบทามมันมาเพื่อเล่นหนัง I Am Legend เจ้า Kona ทำหน้าที่สายลุยในฉากแอ็คชั่นต่างๆที่เจ้า Abbey เล่นไม่ได้

ความรักความผูกพันก่อตัวขึ้นเช่นกันในระหว่างการถ่ายทำราว 7 เดือน Steve Barrens ขอซื้อเจ้า Kona ต่อจาก Steve Corioso แต่เขาไม่ขาย มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่มันคือความผูกพันเช่นกัน ที่ Steve Barrens พยายามจะขอซื้อ Kona นั่นเพราะเขารักหมาตัวนี้

และส่วนหนึ่งเพราะ Abbey กับ Kona ดูเหมือนจะเข้ากันได้ดีมากๆ ในกองถ่าย ราวกับพวกมันเกิดมาเป็นเพื่อนกัน แต่ในเมื่อเจ้าของเขาไม่ให้ก็จำเป็นต้องแยกย้าย

ติดตามภาพยนต์ได้ที่ : ดูหนัง

ติดต่อเรา : @LINE