แอนภาพยนตร์สุดหลอน จงอย่าเชื่อแอนคนไหน จนกว่าจะได้พิสูจน์ด้วยตาคุณเอง แอนคือใคร ใครคือแอน!

แอนภาพยนตร์สุดหลอน หากคุณเป็นหนึ่ง ที่หลงใหลภาพยนตร์สายสยอง ที่เดินเรื่องชนิดคาดเดาไม่ได้ ไปจนนาทีสุดท้าย คุณจะต้องตื่นเต้น กับการมาถึงของ “Faces of Anne แอน” ปรากฏการณ์ภาพยนตร์ไทยครั้งล่าสุดจาก “M Pictures” ในผลงานรวมดาวนักแสดงหญิงรุ่นใหม่ สนั่นวงการที่จะมาร่วมกันสร้าง ปรากฏการณ์หลอนปั่นประสาท

พร้อมกับพาผู้ชม ไปสำรวจสถานที่เร้นลับสุดสยอง ที่มีความตายแอบซ่อนอยู่ในมุมมืด ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญ ผสมผสานกับจิตวิทยา ซึ่ง Faces of Anne ที่กำกับโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี และ ราสิเกติ์ สุขกาล ก็คือหนังไทย ฟอร์มใหญ่เรื่องล่าสุด ที่มีหน้าหนังและองค์ประกอบ พร้อมในการเป็นเดอะแบก ให้วงการภาพยนตร์ไทยในปีนี้

แอนภาพยนตร์สุดหลอน

แอนภาพยนตร์สุดหลอน เรื่องราวคร่าว ๆ ของภาพยนต์เรื่องนี้ ทำความรู้จักตัวเรื่อง ก่อนรับชมจริง “Faces of Anne แอน”

ถ้าดูแค่หนังตัวอย่าง อาจจะคิดว่าเป็นหนังตื่นเต้น แต่ถ้าดูรีวิว หนังเรื่องนี้จริง ๆ แล้ว มันมีการผสมผสานอะไรหลายๆอย่าง ในเรื่องราวที่ “แอน” เด็กสาวที่ตื่นขึ้นมา โดยไม่รู้ว่าอยู่ไหน มาอยู่ที่ได้อย่างไรก็ไม่รู้ และยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้เธอได้มาอยู่กับทุกคนที่ชื่อ “แอน” เหมือนกันหมด แต่ใครเลยจะรู้ว่า ใครคือ แอนตัวจริง ซึ่งมีเพียงบรรดาหมอ

และนางพยาบาลที่คอยเข้ามา ฉีดยาและบอกว่ามันคือ อาการทางจิตที่เธอคิดไปเอง พร้อมกับทำการสะกดจิต เพื่อให้เธอจำได้ว่า เธอคือใคร ต่แล้วไม่นานนัก ในวอร์ดผู้ป่วยทางจิตแห่งนี้ ทุกครั้งที่มีแอนลืมตา ความหวาดกลัวค่อย ๆ เริ่มฝังรากลงไปในจิตใจของผู้ที่ยังชีวิตอยู่ จนพวกเธอได้เผชิญหน้ากับ “เวติโก” ปีศาจหัวกวางในตำนาน

แต่ทว่าพวกเธอก็ต้องเอาชีวิตรอด จากการถูกไล่ล่าจากปีศาจหัวกวาง ที่พร้อมจะสังหารเธอทุกเมื่อ แล้วเธอต้องทำอย่างไร จึงจะออกไปจาก สถานที่สุดสยองขวัญนี้ได้ เพราะคนที่จะรอดนั้น ต้องเป็นแอนคนสุดท้ายเท่านั้น แล้วจะทำกันอย่างไร ถึงจะได้รู้ว่าใครเป็นแอนตัวจริง เพื่อเอาชีวิตรอด แอนทุกคนจึงต้องร่วมมือกัน

โดยมีหนทางเดียว คือการนำเรื่องราวในอดีต กับปมปริศนาต่าง ๆ มาปะติดปะต่อที่นำไปสู่ความจริง และหาทางหลบหนีออกไป ให้ทันเวลาก่อนที่ชีวิตจะไม่มีวัน ได้ออกไปอีกตลอดกาล โดยความตั้งใจของสองผู้กำกับอย่าง “คงเดช จาตุรันต์รัศมี” และ “ราสิเกติ์ สุขกาล” ก็คือการกำกับคนดู ให้ไล่ติดตามอารมณ์ของตัวละคร

เด็กสาวที่ชื่อว่า “แอน” พร้อมกับปมปริศนาที่ค่อย ๆ เปิดเผยรายละเอียดอย่างช้า ๆ ภายใต้การผสมผสาน สถานการณ์อันหลากหลาย ของความระทึกขวัญ และความตึงเครียดที่พุ่งสูงขึ้นทุกนาที รวมทั้งยังเป็นภาพสะท้อน ของปัญหาสังคมยุคปัจจุบัน ที่ซ่อนอยู่ในเรื่องอีกด้วย “จุดเริ่มต้นในการสร้าง ‘Faces of Anne’ คือการวางตัวเอง ให้เป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญ ที่น่าตื่นเต้นและคนดู จะต้องคิดตามไปพร้อม ๆ กับตัวละครตั้งแต่ จุดที่หนังเริ่มเปิดเรื่องทันที

เพราะตัวละคร ‘แอน’ จะเริ่มต้นด้วยความว่างเปล่าเท่า ๆ กับคนดูว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับเธอ  เธอจะมีชีวิตรอดออกไปได้ยังไง เธอเคยผ่านอะไรมาบ้าง แล้วมันจะไปจบลงที่ตรงไหน ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ดังนั้นมันก็หมายความว่า ในเชิงของการเล่าเรื่องหรืออะไรต่าง ๆ เราจะให้ข้อมูลตัวละคร และข้อมูลคนดูอยู่คู่ขนานกันไป และไม่มีใครได้รู้ก่อน

จนกว่าหนังเรื่องนี้จะดำเนินไปถึงตอนจบ” ภาพยนตร์ไทยแนวระทึกขวัญ–จิตวิทยา แล้วเพื่อให้ตัวละคร “แอน” มีชีวิตและสมบูรณ์แบบมากที่สุด งานนี้จึงเป็นโจทย์หลัก ชิ้นใหญ่ของทั้งสองผู้กำกับ แล้วด้วยชื่อเสียงและสายตาอันฉียบคม ไม่น่าแปลกใจหากพวกเขา จะรวมตัวทีมนักแสดงหญิงรุ่นใหม่ ที่ไม่เพียงแค่เป็นยอดฝีมือ

ของวงการและไม่ง่ายเลย ที่จะได้มารวมตัวกันมากมายขนาดนี้ นำโดย “อิ๊งค์-วรันธร เปานิล, ก้อย-อรัชพร โภคินภากร, ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, นาน่า-ศวรรยา ไพศาลพยัคฆ์, ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์, วี-วิโอเลต วอเทียร์, มิวสิค-แพรวา สุธรรมพงษ์, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, อุ้ม-อิษยา ฮอสุวรรณ, มินนี่-ภัณฑิรา พิพิธยากร”

และอีกมากมาย ซึ่งแต่ละตัวคนก็ล้วนมีเอกลักษณ์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จนคาดเดาไม่ได้เลยว่าใครกันที่เป็น “แอนตัวจริง!” แอนภาพยนตร์สุดหลอน 10อันดับหนังไทยที่ควรดู

ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญ ถูกวางเป็นหนังแนวระทึกขวัญจิตวิทยา แต่แท้ที่จริงมันมีอะไรมากกว่านั้น!

คำแนะนำเพียงหนึ่งเดียว ของผู้ที่ตั้งใจจะไปดูหนังเรื่องนี้คือ ยิ่งรู้น้อยมากเท่าไหร่ยิ่งดี เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด เป็นเสน่ห์ที่น้อยครั้ง จะมีหนังไทยที่ทำได้แบบนี้ หนังมีความเป็นลูกผสม ขององค์ประกอบที่ประสบความสำเร็จ ในระดับโลกมากมาย เด่นๆ เลยก็เช่น Squid Game ในส่วนของการเครื่องแต่งกาย

(ชุดที่เหมือนชุดคนไข้สีเหลือง) และสถานการณ์ที่แอนทุกคน ถูกจับมาอยู่ในที่เดียวกัน ชวนลุ้นไปกับการไล่ล่า และหลบหนีในแบบหนังแนว Slasher ที่เบื้องลึกเบื้องหลังของมัน กลับมีเสน่ห์ลึกลับในแบบหนังของ Jordan Peele (ผู้กำกับและเขียนบท Get Out, Us, Nope) ที่จะดูเอาสนุกก็ได้ หรือจะนำบางฉากหรือสัญญะต่างๆ

ในเรื่องมาถกเถียงหรือตีความ ต่อยอดเป็นอาหารสมองหลังดูจบแล้วก็ดี แม้หน้าหนังและพล็อต จะดึงดูดแค่ไหน แต่ท่วงท่าลีลาของที่นำเสนอ กลับไม่ได้ทำให้รู้สึกแบบนั้น ไม่ใช่หนังที่เต็มไปด้วยเหตุการณ์ ชวนตื่นเต้นและลุ้นระทึก ที่ตรึงคนดูได้อยู่หมัดตั้งแต่แรก แต่กลับเต็มไปด้วยสถานการณ์ ที่มีเครื่องหมายคำถาม

โยนเข้าใส่คนดูอย่างต่อเนื่อง กว่าจะปล่อยจิ๊กซอว์ที่สำคัญ เพื่อให้คนดูจับต้นชนปลายว่ากำลังเจออะไร จุดหมายคือที่ใด ก็ใช้เวลามากพอควร เป็นหนังเครื่องร้อนช้า แต่ก็ไม่ถึงกับทำให้การติดตาม เรื่องราวมีปัญหามากนัก ซึ่งหากมองอีกมุมก็อาจเป็นความตั้งใจของผู้กำกับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี และ ราสิเกติ์ สุขกาล

ที่ต้องการให้คนดู ได้รู้สึกในแบบที่ “แอน” รู้สึก และร่วมคิดหาคำตอบ ไปกับแอนว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่? ที่ชอบเป็นพิเศษคือ การพาเรื่องราวเข้าสู่ “วังวน” (Loop) กับการสถานการณ์ที่เป็นเหมือน การเริ่มต้นใหม่ ที่ทำให้สายตาที่เรามอง แอนในเรื่องต้องเปลี่ยนไป

ด้วยพล็อตและความไม่ง่ายของหนัง ก็ทำให้เข้าใจได้ว่าทำไม Faces of Anne จึงเต็มไปด้วยนักแสดงหญิงวัยรุ่น มากมายที่รับบทเป็นแอน มันตอบเหตุผลและประโยชน์ ทางด้านการตลาด ทำให้หนังดูแมสและดึงดูด ให้กลุ่มเป้าหมาย(วัยรุ่น) ตีตั๋วเข้ามาดูหนังเรื่องนี้กันเยอะ แอนภาพยนตร์สุดหลอน

รีวิว faces of anne สรุปแล้วใครคือ แอนตัวจริง มาหาคำตอบกัน!

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เพลิดเพลิน กับการดูหนังเรื่องนี้ คือการเฝ้าสังเกตรายละเอียด เล็กน้อยในเรื่อง ซึ่งอัดแน่นมาชนิดที่ว่า ดูรอบเดียวไม่มีทางจะเก็บได้หมด สอดแทรกประเด็นร่วมสมัย ทั้งการเมือง สังคม วิถีชีวิตและความรู้สึกร่วมกัน ของผู้คนในยุคนี้ตามสไตล์คุณผู้กำกับ บอกเล่าความเจ็บปวดแสนสาหัส ของการเติบโตในสังคม

ที่กดทับตัวตนออกมาเป็นรูปธรรม หยิบยกบริบทใกล้ตัว มาถ่ายทอดใหม่ในทาง ที่เราคาดไม่ถึง ให้เราได้หยิบชิ้นส่วนที่เก็บได้ มาปะติดปะต่อด้วยประสบการณ์ของตัวเอง และไม่ว่าจะตีความด้วยมุมมองไหน มันก็มีเหตุผลรองรับอยู่เสมอ การเปรียบเปรยและประเด็นหนักหน่วงที่ประดังประเดมาจากทุกทิศทาง ทำให้ต้องตั้งใจดูสุดๆ

ถึงแม้ว่าจะยอมเผยมาบ้างแล้ว ก็ยังเหลือปริศนามากมายทิ้งไว้ เปิดโอกาสให้คนดูได้ตีความบทสรุป ของเรื่องราวอย่างกว้างขวางด้วยตัวเองอยู่ดี ว่าสรุปแล้ว แอนคือใคร ใครคือแอน?

 

ดูบอล